www.nguyendu.com.vn
Loading...

Ấn phẩm - Sách

Bộ đếm lượt truy cập

web counter html code

VĂN HỌC NHÀ TRƯỜNG


KIẾN THỨC CƠ BẢN :

Thử xác định nhưng đơn vị kiến thức cơ bản của các bài khái quát tác giả Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh trong sách khoa Văn 12                                                        

PGS. La Khắc Hòa

TỪ NHỮNG GÓC NHÌN:

-  Sự vận động của cảnh và tình trong bài Mới ra tù, tập leo núi                   

PTS. Phùng Ngọc Kiếm

Cố điển và hiện đại, chất tình và chất thép trong bài Chiều tối của Hồ Chí Minh         

PTS. Lê Quang Hưng

Nghệ thuật miêu tả tâm lí của Nguyễn Du qua cảnh Trao duyên truyện Kiều

PGS. Trần Đăng Xuyền 15

TIẾNG VIỆT TRONG VĂN HỌC

Nghệ thuật tổ chức chất dữ liệu ngôn từ trong Tây Tiến của Quang Dũng

Ths. Nguyễn Đăng Điệp 19

Ngôn ngữ kể chuyện của Nam Cao qua đoạn mở đầu truyện Chí Phèo

Lã Nguyên 23

TRANG VĂN – GIÁO ÁN – BỤC GIẢNG

Một văn trong trường Trung học phổ thông – thực trạng và giải pháp GS. Trần Đình Sử

Vi hành của Nguyễn Ái Quốc (kiến thức cơ  bản và phương pháp dạy học)        

GS. Nguyễn Đăng Mạnh

HỌC VÀ THI

Đề thi tuyển sinh (có gợi ý làm bài) năm 1997 của Đại học Quốc gia Hà Nội (khối C và G)                                                                                                               
THỨ VƯỢT VŨ MÔN

Đề số 1                                                                                                      
Đề số 2                                                                                                       

TIẾNG NÓI TRI ÂM

Trò chuyện với người đoạt giải nhất văn toàn quốc năm 1997                   

TƯ LIỆU VĂN HỌC

Góp phần lí giải ý nghĩa và vẻ đẹp của bài thơ Văn cảnh

GS. Nguyễn Khắc Phi 51

Về văn thơ Hồ Chí Minh, cần tham khảo
Bút danh của tác giả Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh                          

DÙNG BÚT CÙNG VUI                                                                           

LỜI NÓI ĐẦU

Đây chỉ là quyển 1, mới được rút ra từ tử sách Văn học nhà trường. Bạn đọc có thể hy vọng tìm thấy những gì trong tủ sách này?

Ai cũng biết, văn học là bộ môn giữ vị trí vô cùng quan trọng ở tất cả các cấp đào tạo. Việc dạy học văn từ lâu đã trở thành mối quan tâm của hàng triệu giáo viên, học sinh, của đông đảo các nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục và của cả dư luận xã hội. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa thấy ở đâu mở ra một diễn đàn chuyên biệt cho tất cả những ai quan tâm tới việc dạy văn, học văn rộng đường bàn luận.

Tủ sách Văn học nhà trường của  Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đáp ứng nhu cầu trên. Lực lượng tham gia biên soạn tủ sách này là các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành cùng sự cộng tác của nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu, phê bình, nhà văn, nhà thơ, của các em học sinh và những người yêu thích văn chương trong phạm vi toàn quốc.

Văn học nhà trường sẽ in thành nhiều tập, nhằm vào những mục đích cơ bản như sau:

Giúp giáo viên và học sinh giải đáp câu hỏi: cần dạy cái gì, học cái gì qua mỗi bài, mỗi chương trong sách giáo khoa văn học, tức là góp phần hệ thống hóa những đơn vị kiến thức cơ bản theo sát chương trình, nội dung, yêu cầu dạy và học môn văn ở các cấp phổ thông.
Giới thiệu cách thức chiếm lĩnh giá trị tư tưởng và nghệ thuật của các tác phẩm văn học bằng nhiều con đường, ngõ ngách, theo nhiều phương diện, cấp độ, tầng bậc khác nhau nhằm từng bước khác phục lối cảm thụ văn chương cứng nhắc , thô thiển, lối dạy văn theo kiểu áp đặt cho trò cách hiểu của thầy để hình thành quá trình tự phân tích, tự tìm hiểu của học sinh.
Giới thiệu các bản kiểu thiết kế giáo án cho một bài giảng, một tiết học.
Thường xuyên tổ chức các cuộc thi giúp học sinh rèn luyện  kỹ năng viết văn theo sát chương trình tập làm văn của các cấp phổ thông.
Giúp giáo viên và học sinh mở rộng kiến thức để dạy và học tốt môn văn trong nhà trường. Để đáp ứng yêu cầu này, sách Văn học nhà trường sẽ giới thiệu phạm vi tư liệu tham khảo có liên quan tới chương trình, nội dung học, tổ chức và giới thiệu các cuộc trao đổi, thảo luận, tranh luận xung quanh vấn đề dạy văn, học văn, giới thiệu đề thi tốt nghiệp phổ thông các cấp, đề thị tuyển sinh đại học và cao đẳng (có gợi ý làm bài) đã được sử dụng trong phạm vi toàn quốc

Văn học nhà trường sẽ triển khai nội dung nói trên trong một số chuyên mục chính:

Kiến thức cơ bản

Từ những góc nhìn

  •     Tiếng Việt trong văn học
  •     Trang văn – Giáo án- Bục giảng
  •     Học và thi
  •     Thứ vượt vũ môn
  •     Tư liệu văn học


Với nội dung như thế, đối tượng phục vụ chủ yếu của tủ sách Văn học nhà trường là giáo viên và học sinh phổ thông. Văn học nhà trường hy vọng những vấn đề được đặt ra ở đây sẽ là hệ thông vấn đề mà các cán bộ chỉ đạo chuyên môn, cán bộ quản lý giáo dục các cấp đang quan tâm, suy ngẫm. Chắc chắn, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và bạn đọc xa gần có thể tìm thấy trong văn học nhà trường những điều bổ ích và thiết thực nhất đối với việc học văn, dạy văn.

Quyển 1 của tủ sách Văn học nhà trường tập trung giới thiệu nhiều bài viết về văn thơ Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh. Đây là bông hoa đầu mùa kính dâng lên Bác, đồng thời cũng là món quà gửi tặng thầy, cô và các em học sinh thân yêu nhân ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Mong nhận được sự cộng tác rộng rãi của tất cả những ai có tâm huyết với việc dạy học văn , học văn trong nhà trường.